Những kỷ lục về dê

Cập nhật lúc 14:52, Thứ Ba, 10/02/2015 (GMT+7)

- Dê to lớn nhất: Con dê to lớn nhất thế giới mang tên Denys của anh Denys W.Hobson, chủ một trang trại dê ở Úc. Nó nặng tới 580kg và dài hơn 2 mét. Con dê khổng lồ này bề ngoài giống như một con bò lai sư tử. Chủ trang trại đã phải xây dựng cho con dê này một khu chuồng có kích thước gấp 2 lần bình thường, và cử riêng một nhân viên chăm sóc.

To lớn nhất trong các loài dê là linh dương canna. Năm 1996, tại Keyna, người ta bắt được một con linh dương canna dài 3,94mét, cao 2,07mét và nặng 412kg.

Con trưởng thành trung bình nặng tới 3 tạ, dài 3,2 mét. Chúng có sừng cuộn xoắn, lông vàng nâu hoặc vàng xám, sống phổ biến tại những thảo nguyên, rừng thưa ở Keyna, Sudan, Cameroon, Senegal, Gambia, phía nam sa mạc Saharara và các vùng miền Tây Nam Phi.

Ảnh minh hoạ (internet)
Ảnh minh hoạ (internet)

- Dê nhỏ nhất: Dê nhỏ nhất là loài dê lùn Cameroon. Tầm vóc cực đại của loài dê nhà ở quốc gia châu Phi này chỉ đạt chiều cao 40cm, dài 75cm và nặng 11kg.

- Dê hiếm nhất: Hiếm nhất trong họ hàng nhà dê là loài sơn dương saiga. Con trưởng thành trung bình dài 1,2 - 1,4mét, cao 0,65 - 0,75mét, nặng 40 - 45kg, lông màu xám vàng vào mùa hè, nhưng nhạt hơn, mọc dài và dày lên vào mùa đông, Loài dê này có mũi dài rộng, phình lên như một cái vòi ngắn; bề ngang thân to (vai rộng 60-80cm), sừng có kiểu lạ, tai nhỏ, đuôi lại rất ngắn, chân teo, nên khi đi hoặc đứng thì tư thế trông rất ngộ nghĩnh.

Trước kia, sơn dương saiga có nhiều ở châu Á, châu Âu, nhưng ngày nay chỉ còn vài trăm con sống rải rác tại bờ phải sông Volga (Nga), Kazacxtan, Mông Cổ và Bắc Tân Cương (Trung Quốc).

- Dê nhiều sừng nhất: Đó là con dê được dê mẹ của gia đình anh Chô Hông ở Hàn Quốc sinh ra vào tháng 4-1983. Trên đầu con dê này có 6 cái sừng tách rời với kích cỡ, hình dáng bình thường như sừng những con dê cùng loại. Con dê này lớn rất nhanh, mới 4 tháng đã nặng tới 40kg.

- Dê chạy nhanh nhất: Loài linh dương mắt trố là loài dê chạy nhanh nhất, có hình dáng mảnh, chân nhỏ dài, sống phổ biến ở Đông và Trung Phi. Trên quãng đường dài, chúng có thể duy trì tốc độ tới 25-28 mét/giây.

- Dê nhảy cao nhất: Loài dê vàng Mông Cổ là loài dê nhảy cao nhất, có bộ lông vàng mịn, vóc dáng gọn mềm, chân sau khỏe và dài hơn nhiều so với chân trước. Ở vị trí cố định, chúng có thể nhảy qua hàng rào cao 2-2,5 mét; còn khi chạy lấy đà, chúng có thể vượt độ cao 4 - 5 mét.

- Dê nhịn khát lâu nhất: Khả năng nhịn khát lâu nhất trong tất cả các loài thú thuộc về sơn dương oryx và linh dương addax. Hai loài dê này sống tại châu Phi: oryx ở những thảo nguyên Tây Nam Phi; addax ở sa mạc Sahara. Chúng có thể tồn tại suốt 4 tháng mà không hề uống nước.

- Những đàn dê khổng lồ: Vào thế kỷ 19, nhiều đàn dê rừng (thuộc loài linh dương mang tên antidorcas marsupialis) với số lượng cực đông hiện diện và di chuyển qua các thảo nguyên ở phia Tây của Nam Phi. Năm 1988, người ta chứng kiến một đàn dê đi qua Nel Pudge ước lượng có tới khoảng 100 triệu con. Đến năm 1894, lại thấy một đàn dê khổng lồ khác đi qua Boffar Wett liên tiếp trong 3 ngày liền mới hết. Tháng 7 năm 1896, tại Orange, người ta quan sát được một đàn dê siêu rộng lớn, trải dài tới 160km chiều dọc và 24km chiều ngang.

Nguyễn Xuyến

,
,
.
.
.
.
.
.
.
.